“Giảm béo thần kỳ” và mặt trái

   0   0  
  • gplus
  • pinterest
Ngày nay, không chỉ hàng công nghệ, hàng tiêu dùng, quần áo, mỹ phẩm, mà chế độ ăn kiêng cũng phải nhập ngoại mới... đáng tin.
“Giảm béo thần kỳ” và mặt trái
Ngày nay, không chỉ hàng công nghệ, hàng tiêu dùng, quần áo, mỹ phẩm, mà chế độ ăn kiêng cũng phải nhập ngoại mới... đáng tin. Khỏi phải nói, chị em vô cùng thích thú với "mặt hàng"này. Cho dù các chuyên gia dinh dưỡng không ngừng khuyên nhủ chị em tập thể dục để gìn giữ vóc dáng, nâng cao sức khỏe nhưng dường như không "ăn thua" so với sức hút của những thực đơn ăn kiêng, đặc biệt là phương pháp giảm béo low-carb. Người người, nhà nhà rủ nhau "giảm béo thần kỳ", nhưng sự thật thì low-carb có đáng tin?

Giảm béo không áp lực


Cho đến thời điểm này, nhiều ý kiến còn thắc mắc vì sao chế độ ăn kiêng low-carb được nhiều chị em "ngưỡng mộ". Có thể giải thích nôm na thế này: Đây là phương pháp giảm cân được yêu thích nhất bởi nó có một thực đơn ăn uống đa dạng nên không phải chịu nhiều áp lực, mệt mỏi như các phương pháp khác mà kết quả cũng rất khả quan. Hơn nữa, sự khác biệt lớn nhất của low-carb với các phương pháp giảm béo khác là không bị tình trạng béo phì trở lại và không phải nhịn, giảm ăn. Vấn đề ở chỗ, nếu muốn có được kết quả như mong muốn thì bạn cần hiểu rõ về low-carb.


Có thể nói, những "tín đồ" low-carb đều "kỳ thị" tinh bột và đường - những thủ phạm gây béo phì. Tất nhiên, họ cũng dựa vào những cơ sở đáng tin cậy. Những nghiên cứu của các trường đại học (Mỹ), viện nghiên cứu lớn và uy tín trên thế giới kèm theo khảo sát từ hàng triệu người bị béo phì... cho thấy, thừa tinh bột, đường (chất ngọt) mới là nguyên lý gây ra béo phì và các loại bệnh tật của xã hội loài người. Chất đạm, chất béo không phải là tác nhân gây ra các loại bệnh như gút, đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp...


“Giảm béo thần kỳ” và mặt trái  1

Chị em cũng khó mà cưỡng nổi chế độ low-carb tuyệt vời với thực đơn hoàn toàn linh hoạt và phong phú cùng các loại thịt, rau xanh được chế biến đa dạng như thịt quay, nướng, hầm, luộc; các loại hải sản; rau xào, luộc miễn là không tẩm ướp đường và tinh bột.


Ở Việt Nam, nhiều "tấm gương" béo phì đã lấy lại vóc dáng chuẩn nhờ low-carb được "hô hào" lại càng khiến chị em đứng ngồi không yên.


Vội vã mà không hiểu nguyên lý


Cũng giống như nguyên lý của việc dùng thuốc, người sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng nếu không muốn phản ứng "ngược", chế độ ăn kiêng low-carb cũng vậy, muốn thành công, bạn cần hiểu biết về thực phẩm, nắm được nguyên lý, có kế hoạch cụ thể, chuẩn bị thực đơn để có thể chủ động và quan trọng là phải hết sức kiên trì!


Khi chuyển sang một chế độ ăn uống mới như low-carb, bạn cần phải biết phân tích các thành phần món ăn, những món ăn, đồ uống không chứa đường và tinh bột, bao gồm cả gia vị chế biến. Điều này có nghĩa là bạn phải có sự hiểu biết tối thiểu về cách đọc thành phần thực phẩm. Ví dụ, khi cầm một hộp mayonaise lên thì ở đằng sau hay ở đáy hộp có ghi thành phần carbohydrate, protein, fat. Bạn chỉ cần quan tâm tới phần thông số carbohydrate mà thôi.


Dù không phải chuyên gia sức khỏe thì những ai không bị cuốn theo trào lưu giảm béo cũng sẽ ý thức được khái niệm cân bằng trong dinh dưỡng. Theo sơ đồ dinh dưỡng hình tháp, những chất cần phải nạp cho cơ thể chia thành 6 nhóm: nhóm tinh bột; nhóm rau củ; nhóm trái cây; nhóm sữa; nhóm thịt cá; nhóm chất béo, đường muối. Tùy vào từng độ tuổi, tháp dinh dưỡng sẽ có sự thay đổi tỷ lệ.
“Giảm béo thần kỳ” và mặt trái  2 Tháp dinh dưỡng.
Tuy nhiên, nhìn vào chế độ "giảm béo thần kỳ" low-card thì nhóm tinh bột thực sự bị... "kỳ thị". Do vậy, rất nhiều ý kiến khác vẫn kiên định cho rằng low-carb là chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, khiến cơ thể suy nhược, nồng độ cholesterol tăng. Cùng với việc tiêu thụ quá ít đường, người ăn low-carb cũng bị giảm chức năng não bộ, đầu óc luôn lơ mơ, không hoạt động trí não bình thường được. Đáng sợ hơn, nhiều người còn cho rằng low-carb chỉ có thể áp dụng trong 1, 2 năm đầu và sau đó dễ gây hiện tượng béo phì trở lại. Một khi người từng theo low-carb tái béo phì thì không loại thuốc nào có thể chữa được. Người theo chế độ low-carb thường dễ chóng mặt, mệt mỏi trong thời gian đầu thực hiện, vì vậy họ thường xuyên nhận được lời khuyên nên bổ sung các loại vitamin tổng hợp kết hợp với tập luyện thể dục thể thao.

Chế độ low-carb nghe có vẻ dễ dàng nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Có nhiều lý thuyết khác nhau về low-carb nhưng thông thường, những người theo low-carb ăn theo chế độ liên tục trong 3 tuần. Sau 3 tuần này, họ có 2 ngày ăn "thả cửa" những gì họ muốn và từ đó về sau cứ 5 ngày ăn low-carb lại 2 ngày ăn thoải mái. Tuy nhiên, không phải loại rau, quả nào cũng được dung nạp. Những loại hoa quả có chứa đường và tinh bột như chuối, dưa hấu, dứa... đều không nằm trong thực đơn low-carb. Trong khi đó, ở những thực đơn ăn kiêng khác, chuối lại là thực phẩm "thần kỳ" giúp giảm béo!


Những tranh cãi về low-carb vẫn chưa có hồi kết. Suy cho cùng, điều thần kỳ cũng có mặt trái của nó, giống như bên cạnh những trường hợp béo khỏe béo đẹp thì cũng không ít trường hợp béo xấu, béo bệnh. Thậm chí, sở hữu một thân hình chuẩn như người mẫu cũng không hẳn tốt bởi về sau này, cơ thể bạn có thể bị suy nhược bởi chế độ ăn kiêng dài hạn. Hãy tìm hiểu kỹ càng những nguyên lý về dinh dưỡng trước khi áp dụng phương pháp "giảm béo thần kỳ".

Đặng Hoàng Hưng


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

“Giảm béo thần kỳ” và mặt trái

Ngày nay, không chỉ hàng công nghệ, hàng tiêu dùng, quần áo, mỹ phẩm, mà chế độ ăn kiêng cũng phải nhập ngoại mới... đáng tin.


“Giam beo than ky” va mat trai


Ngay nay, khong chi hang cong nghe, hang tieu dung, quan ao, my pham, ma che do an kieng cung phai nhap ngoai moi... dang tin.


Ngay nay, khong chi hang cong nghe, hang tieu dung, quan ao, my pham, ma che do an kieng cung phai nhap ngoai moi... dang tin. Khoi phai noi, chi em vo cung thich thu voi "mat hang"nay. Cho du cac chuyen gia dinh duong khong ngung khuyen nhu chi em tap the duc de gin giu voc dang, nang cao suc khoe nhung duong nhu khong "an thua" so voi suc hut cua nhung thuc don an kieng, dac biet la phuong phap giam beo low-carb. Nguoi nguoi, nha nha ru nhau "giam beo than ky", nhung su that thi low-carb co dang tin?

Giam beo khong ap luc


Cho den thoi diem nay, nhieu y kien con thac mac vi sao che do an kieng low-carb duoc nhieu chi em "nguong mo". Co the giai thich nom na the nay: Day la phuong phap giam can duoc yeu thich nhat boi no co mot thuc don an uong da dạng nen khong phai chiu nhieu ap luc, met moi nhu cac phuong phap khac ma ket qua cung rat kha quan. Hon nua, sụ khác biẹt lón nhát của low-carb vói các phuong pháp giảm béo khác là khong bị tình trạng béo phì trỏ lại và khong phải nhịn, giảm an. Van de o cho, neu muon co duoc ket qua nhu mong muon thi ban can hiẻu rõ vè low-carb.


Co the noi, nhung "tin do" low-carb deu "ky thi" tinh bot va duong - nhung thu pham gay beo phi. Tat nhien, ho cung dua vao nhung co so dang tin cay. Nhung nghien cuu cua cac truong dai hoc (My), vien nghien cuu lon va uy tin tren the gioi kem theo khao sat tu hang trieu nguoi bi beo phi... cho thay, thùa tinh bot, duong (chat ngot) moi la nguyen ly gay ra beo phi va cac loai benh tat cua xa hoi loai nguoi. Chat dam, chat beo khong phai la tac nhan gay ra cac loai benh nhu gut, dai thao duong, tim mach, tang huyet ap...


“Giam beo than ky” va mat trai  1

Chi em cung kho ma cuong noi che do low-carb tuyet voi voi thuc don hoan toan linh hoat va phong phu cung các loại thịt, rau xanh duọc ché bién da dạng nhu thit quay, nuóng, hàm, luọc; các loại hải sản; rau xào, luọc miẽn là khong tảm uóp duòng và tinh bọt.


O Viet Nam, nhieu "tam guong" beo phi da lay lai voc dang chuan nho low-carb duoc "ho hao" lai cang khien chi em dung ngoi khong yen.


Voi va ma khong hieu nguyen ly


Cung giong nhu nguyen ly cua viec dung thuoc, nguoi su dung can doc ky huong dan truoc khi su dung neu khong muon phan ung "nguoc", che do an kieng low-carb cung vay, muon thành cong, bạn càn hiẻu biét vè thục phảm, nám duọc nguyen lý, có ké hoạch cụ thẻ, chuản bị thục don dẻ có thẻ chủ dọng và quan trọng là phải hét súc kien trì!


Khi chuyen sang mot che do an uong moi nhu low-carb, ban càn phải biét phan tích các thành phàn món an, nhũng món an, dò uóng khong chúa duòng và tinh bọt, bao gòm cả gia vị ché bién. Dièu này có nghĩa là bạn phải có sụ hiẻu biét tói thiẻu vè cách dọc thành phàn thục phảm. Vi du, khi cam mot hop mayonaise len thi o dang sau hay o day hop co ghi thanh phan carbohydrate, protein, fat. Ban chi can quan tam toi phan thong so carbohydrate ma thoi.


Du khong phai chuyen gia suc khoe thi nhung ai khong bi cuon theo trao luu giam beo cung se y thuc duoc khai niem can bang trong dinh duong. Theo so do dinh duong hinh thap, nhung chat can phai nap cho co the chia thanh 6 nhom: nhom tinh bot; nhom rau cu; nhom trai cay; nhom sua; nhom thit ca; nhom chat beo, duong muoi. Tuy vao tung do tuoi, thap dinh duong se co su thay doi ty le.
“Giam beo than ky” va mat trai  2 Thap dinh duong.
Tuy nhien, nhin vao che do "giam beo than ky" low-card thi nhom tinh bot thuc su bi... "ky thi". Do vay, rat nhieu y kien khac van kien dinh cho rang low-carb la che do an thieu dinh duong, khien co the suy nhuoc, nong do cholesterol tang. Cung voi viec tieu thu qua it duong, nguoi an low-carb cung bi giam chuc nang nao bo, dau oc luon lo mo, khong hoat dong tri nao binh thuong duoc. Dang so hon, nhieu nguoi con cho rang low-carb chi co the ap dung trong 1, 2 nam dau va sau do de gay hien tuong beo phi tro lai. Mot khi nguoi tung theo low-carb tai beo phi thi khong loai thuoc nao co the chua duoc. Nguoi theo che do low-carb thuong de chong mat, met moi trong thoi gian dau thuc hien, vi vay ho thuong xuyen nhan duoc loi khuyen nen bo sung cac loai vitamin tong hop ket hop voi tap luyen the duc the thao.

Che do low-carb nghe co ve de dang nhung khong phai ai cung thuc hien duoc. Co nhieu ly thuyet khac nhau ve low-carb nhung thong thuong, nhung nguoi theo low-carb an theo che do lien tuc trong 3 tuan. Sau 3 tuan nay, ho co 2 ngay an "tha cua" nhung gi ho muon va tu do ve sau cu 5 ngay an low-carb lai 2 ngay an thoai mai. Tuy nhien, khong phai loai rau, qua nao cung duoc dung nap. Nhung loai hoa qua co chua duong va tinh bot nhu chuoi, dua hau, dua... deu khong nam trong thuc don low-carb. Trong khi do, o nhung thuc don an kieng khac, chuoi lai la thuc pham "than ky" giup giam beo!


Nhung tranh cai ve low-carb van chua co hoi ket. Suy cho cung, dieu than ky cung co mat trai cua no, giong nhu ben canh nhung truong hop beo khoe beo dep thi cung khong it truong hop beo xau, beo benh. Tham chi, so huu mot than hinh chuan nhu nguoi mau cung khong han tot boi ve sau nay, co the ban co the bi suy nhuoc boi che do an kieng dai han. Hay tim hieu ky cang nhung nguyen ly ve dinh duong truoc khi ap dung phuong phap "giam beo than ky".

Dang Hoang Hung


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

Giá Thuốc www.giathuoc.vn Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212